Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không VN rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Cục Hàng không VN có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, bảo đảm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; báo cáo Bộ GTVT.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan này chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (TQuản lý bay VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN…) để tổng hợp số liệu, tham khảo các ý kiến về hình thức đầu tư cho phù hợp.

Quá tải tại sân bay Phú Quốc

Quá tải tại sân bay Phú Quốc

“ Hiện tại, có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng HKQT Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu ”.

Yêu cầu của Bộ GTVT được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành”.

Theo thông tin của Báo Giao thông, mới đây, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản gửi Bộ GTVT ngỏ ý tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc như: nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng. IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Văn bản do ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐTV IPPG, người được biết đến với biệt danh “vua hàng hiệu” ký, cho biết, IPPG đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước… IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản gửi Bộ GTVT ngỏ ý tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản gửi Bộ GTVT ngỏ ý tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc

Theo Nghị định 05/2021 về quản lý, khai thác CHK, sân bay quy định cụ thể, doanh nghiệp CHK có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu.

Hiện nay, ACV đang quản lý, khai thác Cảng HKQT Phú Quốc. Căn cứ quy định nêu trên, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay này.

Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển CHK được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật. Đối với các công trình khác (ngoài công trình thiết yếu), Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, triển khai Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo nội dung quy hoạch, Cảng HKQT Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.

Để đón đầu cơ hội đầu tư các bất động sản nổi bật tại Phú Quốc mời quý độc giả xem thêm các dự án đang triển khai giai đoạn đầu tại:

Nguồn: baogiaothong.vn